Wednesday, October 9, 2013

Tìm đầu ra cho sản phẩm năng động nhà nông.

Nên quy định rõ ràng cơ chế san sẻ ích lợi giữa các bên tham gia hợp đồng một cách hài hòa bên cạnh các quy định xử lý vi phạm

Tìm đầu ra cho sản phẩm nhà nông

Một căn bệnh cố hữu khó chữa nữa của nông dân là tự tiện phá giao kèo khi giá thị trường cao hơn giá ký kết khiến doanh nghiệp không mặn mòi bắt tay tiêu thụ sản phẩm.

(Ảnh minh họa)     Thực tế cho thấy tình trạng “được mùa, rớt giá” vẫn diễn ra ở nhiều địa phương và gần như đã trở thành phổ biến đối với hồ hết các mặt hàng nông phẩm của nước ta, trong đó có trái cây. Chỉ dẫn bà con tụ tập sản xuất những cây trồng vật nuôi có thị trường và năng suất cao, giá thành hạ để nâng cao sức cạnh tranh.

Nhắc đến việc tiêu thụ sản phẩm do mình làm ra, dân cày ai cũng lắc đầu chán ngán.

Hiện tượng tăng giá, rớt giá cứ lặp đi, lặp lại như một điệp khúc buồn, khiến nông dân "đắng lòng". Trong khi đó, đa số dân cày sản xuất quy mô nhỏ lẻ, manh mún, sản phẩm làm ra ít, chất lượng chưa đảm bảo đề nghị, tư duy canh tác còn tùy tiện, làm theo phong trào. Sản phẩm của nhà nông cần có đầu ra ổn định. Có những năm vải thiều rớt giá, người dân Lục Ngạn (Bắc Giang) không buồn thu hoạch, do tiền công thu hoạch còn lớn hơn tiền bán quả.

Để góp phần tương trợ dân cày tiêu thụ nông phẩm, theo chúng tôi, quốc gia cần phải linh hoạt trong chọn lựa hình thức tiêu thụ nông phẩm hạp. Bên cạnh đó, vai trò của quốc gia cũng còn mờ nhạt, chưa phát huy được hiệu quả.

Song song với đó là thẩm tra, bổ sung các quy định thực hành Quyết định 80. Nghiên cứu chính sách nông dân góp vốn bằng giá trị quyền dùng đất để tăng cường kết liên giữa sinh sản và tiêu thụ nông phẩm.

Tổ chức lại sinh sản nông nghiệp dưới hình thức hiệp tác xã, tổ hợp tác, nông trại, các hiệp hội, ngành hàng để các tổ chức này tương trợ tiêu thụ nông phẩm cũng như bảo vệ lợi quyền hợp pháp của nông dân, giảm nhẹ gánh nặng quản lý nhà nước. Theo quan điểm của các chuyên gia, vướng mắc trong liên kết "4 nhà" chính yếu giữa doanh nghiệp và dân cày.

Điều này cho thấy những mô hình nông nghiệp phát triển theo kiểu kết liên "4 nhà" mới chỉ đếm trên đầu ngón tay, còn phần nhiều vẫn chỉ là mô hình kết liên ba nhà, phổ quát chỉ được hai nhà.

Có rất nhiều tổ chức, sở, ngành, các nhà khoa học có kế hoạch tương trợ dân cày về kỹ thuật, nhưng lại làm theo kiểu mạnh ai người nấy làm và thực hiện theo cách dàn trải, đến khi kế hoạch, dự án chấm dứt thì mọi việc của nông dân cũng trở về điểm xuất hành.

Có những thời khắc, dân cày chưa kịp vui vì được mùa đã phải buồn vì giá nông phẩm rớt thảm thê. MINH QUANG (Bắc Giang). Không riêng gì dưa đỏ, những mặt hàng hoa quả tươi của Việt Nam như vải thiều, thanh long, cam, quýt. Mặt khác, cần đẩy mạnh công tác quy hoạch hình thành vùng sinh sản hàng hóa nông phẩm tụ tập, chuyên canh, gắn sản xuất vật liệu với công nghiệp chế biến và thị trường.

Tương trợ các địa phương thực hành dồn điền đổi thửa, tàng trữ ruộng rẫy nhằm hạn chế tình trạng sản xuất manh mún. Đáng nói hơn, không chỉ những mặt hàng chưa có làm mai tiêu thụ ổn định, mà ngay cả các sản phẩm có địa chỉ bao tiêu như cây mì, cây mía, vẫn còn bị o ép đầu ra.

Năm 2013 vẫn tiếp tục là năm được mùa thu hoạch, nhưng giá lúa và các sản phẩm khác của ngành nông nghiệp như lợn, gà, thủy sản…cũng rớt giá và rất khó tiêu thụ. Tăng cường công tác tuyên truyền đạo dục luật pháp nhằm nâng cao nhận thức của nông dân và doanh nghiệp.

Mục đích của chính sách liên kết "4 nhà" là viện trợ dân cày, nông thôn, nhưng bản tính lại chưa làm đổi thay bao nhiêu và nhất là chưa tạo được nền móng và đòn bẩy phát triển một cách đồng bộ. Còn nhớ, cách đây không lâu, hàng trăm ô tô chở dưa hấu từ miền nam phải chịu cảnh ùn ứ tại cửa khẩu Lạng Sơn vì bị ép giá, không bán được.

Cũng rơi vào tình trạng rưa rứa.

No comments:

Post a Comment