Bạn đọc Bé Út gợi ý: Tại sao không ra đề thi đại loại “nếu thấy cha, mẹ hoặc người thân đang đút lót bao thơ để được giải quyết ưu tiên ở các cơ quan hoặc bệnh viện, trường học
Còn những người ủng hộ thì cho rằng cách ra đề phản biện này là cấp thiết và tránh được kiểu học vẹt, đề mẫu và nâng khả năng tiếp cận từng lớp, tinh thần phản biện của học trò.
Tại sao chúng ta không dám đối mặt với những tệ hại, tối dạ xã hội đang xảy ra trong đời sống. Có rất nhiều đề văn được sử dụng mấy chục năm qua không có gì mới đối với học trò. Thầy cô giáo nào còn dám khẳng định Tấm giàu lòng vị tha, thương người, ngoan hiền nữa chăng?.
Học trò đâu cần biết Ngọc Trinh hay bà Tưng là ai, vấn đề cần mổ xẻ là câu nói của họ, nghĩa là một xu hướng sống bây giờ. Cuộc sống vốn đa chiều và muôn mặt, có thương thì cũng có căm thù vì đó là 2 mặt của tình cảm.
Chúng ta không thể ngây thơ cứ nghĩ rằng học sinh chỉ hiểu những gì nhà trường muốn dạy, chỉ thấy những gì người lớn muốn cho thấy. Tôi cho con cái tôi biết tất cả những gì đang xảy ra ngoài xã hội và chỉ chúng biết cách phòng ngừa, có ý kiến sống.
Nói như vậy đề thi không được đề cập đến quân giặc, đến bọn xấu, bọn ác, chỉ có bà Trưng, cô Tấm, các vĩ nhân, những gương thì mới được à. Sau 12 năm ngồi trên ghế nhà trường mà quan điểm sống các em như thế thì chúng ta phải trách chính chúng ta, trách nền giáo dục và những hiện thực xã hội đã làm mai một lý tưởng của các em.
Nếu đề ra là: Trong giới trẻ hiện thời, có những người có nghĩ suy là "Yêu không có tiền thì cạp đất mà ăn à?" và "Tôi mơ ước có nhiều đại gia, nhiều người giàu quan hoài đến mình, cho tôi thật nhiều tiền" thì có nhẽ mọi người không phản ứng nhiều” độc giả Bình Minh. Cách làm dễ nhất là ra đề an toàn dù có cũ cũng chẳng ai nói gì. Phân tích và bình luận về hai câu phát biểu về ý kiến sống của hai nhân vật trên mới là ý đồ của đề thi.
Phản biện tầng lớp trong một đề văn là rất thường nhật và từ lâu chúng ta đã cho học trò làm những đề văn như thế. Trong ảnh: Lực lượng chức năng đột phá vào một tụ điểm ăn chơi ở vũ trường độc giả Hai Hậu, hi vọng: “Theo tôi đây là một đề tài hay.
Thậm chí trong các kỳ thi học kỳ, học sinh còn đoán trước được một sồ đề văn có thể ra. Việc này cũng góp phần vào việc rèn nhân cách, kỹ năng sống đó chứ” - bạn đọc Kim Bồng. “Theo tôi việc này cũng chẳng có gì là ồn ã, một đề tài mới nhưng cũng phản ảnh hiện thực tầng lớp, một bộ phận lớp trẻ giờ quả tình đã không hiểu tính nhân bản của dân tộc, chạy theo lối sống thực dụng.
Thì các em có cảm tưởng thế nào. Nhưng thực tế cốt truyện thì như thế nào? Nếu học sinh phân tích kỹ hành vi Tấm lừa Cám tắm nước sôi cho đến chết rồi chặt xác Cám thành 8 khúc làm mắm cho người mẹ kế ăn thì thầy cô phải chấm điểm ra sao. Có điều đề tài thì hơi cũ, nhân vật thường lặp đi lặp lại và trong văn mẫu hầu như có sẵn. Từ xưa đến giờ chúng ta được dạy rằng Tấm là nhân vật ngoan hiền, giàu lòng vị tha.
Đề văn mở nhưng phải loại bỏ những tình tiết “phô”, phản cảm. Những người chưng cách ra đề thi văn trên cho rằng đề cập đến phát biểu của hai nhân vật bà Tưng và Ngọc Trinh là nêu gương xấu cho lớp trẻ, cổ xúy cho lối sống thực dụng và cần phải nêu gương tốt cho tầng lớp
Và trong bối cảnh này không ai có thể ngơ ngơ cho rằng đề thi là cổ xúy học trò theo lối sống của nhân vật được trích dẫn phát biểu. Đâu phải cứ nghe đến các tên “hotgirl” là ném đá. Đối với ý kiến: nếu với đề văn này học sinh có ý kiến sống như thế và đưa vào bài thi thì chấm thế nào? độc giả Hoàng Hải phân tích: đích thực có chuyện này xảy ra thì đây không chỉ là sự thất bại của một đề văn mà chính là sự thất bại của cả một nền giáo dục.
Hãy để các em nhìn tầng lớp Nhiều độc giả cho rằng một để văn học sinh giỏi của một đô thị lớn nhưng khi đưa ra đã nhận nhiều quan điểm trái chiều thì cần phải xem lại và rút kinh nghiệm cho những lần sau. Nếu là người chấm bài, chúng ta sẽ được biết những cơn lốc của cuộc sống đã có những tác động đến học sinh như thế nào để có những định hướng tốt hơn cho giáo dục”.
Nếu như lúc nào cũng ấp ủ câu “tốt khoe xấu che” thì chẳng bao giờ chúng ta làm cho tầng lớp trở nên tốt đẹp được.
Phạm Hồ. Cho nên, ra đề thi mà muốn có đột phá, được sự đồng thuận của nhiều người thì thật khó. Dù không biết bà Tưng hay Ngọc Trinh là ai thì học trò vẫn làm bài thường ngày.
Hãy để những người trẻ nói lên tiếng nói chân thật của mình trước các tệ nạn đó. Theo em thì mỗi cá nhân chủ nghĩa cần làm thế nào để cải thiện tình trạng bị động này?”. Cá nhân tôi ủng hộ cách ra đề này và người chấm cũng hãy hết sức trung thực với thí sinh”. Vấn đề do hai cái tên bà Tưng, Ngọc Trinh mà ra “Theo tôi nghĩ vấn đề là do 2 cái tên Ngọc Trinh và bà Tưng mà ra.
Hãy để cho lớp trẻ tự đánh giá, nghĩ suy và bạo dạn lên án những hiện tượng sai lệch. Từ đó sẽ đặt cho học sinh nhiều vấn đề từng lớp để suy nghĩ.
Bà Tưng và Ngọc Trinh, hai nhân vật gây đình đám trong đề văn học trò giỏi TP Hải Phòng bạn đọc Thanh Nhàn cho rằng: học trò lớp 12 đã là 17, 18 tuổi thì không còn quá thơ ngây như nhiều người vẫn cho rằng các em không biết những gì đang xảy ra ngoài từng lớp, không biết gì về bà Tưng, Ngọc Trinh hay đại loại những nhân vật miệng thế trong thời gian qua. Giới trẻ cần biết và có nhận thức về những gì đang diễn ra ngoài xã hội.
Thậm chí ở tuổi đó, các em còn rành hơn cả chúng ta - những người lớn tuổi - ít cập nhật thông báo về scandal ngoài xã hội. Đồng quan điểm trên độc giả Ngọc Trầm, cho biết “ Tôi cũng là phụ thân, cảm thấy đề văn trên hoàn toàn thường ngày. Có độc giả cứ liệu việc ra những đề rất cũ như phân tách nhân vật Cô Tấm trong truyện Tấm Cám. Tất nhiên mỗi chủ đề của một đề văn thì có cách dẫn dắt khác nhau, có cách nhẹ nhõm, có cách gay gắt, có cách đặt thẳng vào thực trạng xã hội.
Dù chưa ổn nhưng cần đột phá Nội dung chính của hầu hết sự không nhất trí của bạn đọc ở chỗ đề văn này đề cập đến hai nhân vật “hotgirl” chứ ít quan tâm đến bản tính của đề thi này. Dù muốn dù không học sinh cũng nhìn thấy từng lớp hằng ngày, các em có cách cảm nhậm và dần hiểu về nó.
No comments:
Post a Comment