Để gỡ uẩn khúc cho TP, ông Tuế gợi ý nếu được quyết định thu thì là thuế trực thu
Để mô hình được hoàn thiện, ông Đặng Ngọc Tùng đặt vấn đề: Với mô hình này, công tác cải cách thủ tục hành chính có tốt hơn, người dân có bớt phiền hà hơn không? Hiệu quả quản lý có cao hơn không và hoài quản lý hành chính tăng lên hay giảm xuống?. Q. Ví dụ thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân. Đà Nẵng: Chính quyền thành thị nên có 2 cấp Tại hội thảo “Góp ý đề án thí nghiệm mô hình tổ chức chính quyền tỉnh thành TP Đà Nẵng” diễn ra sáng 18-9, ông Bùi Văn Tiếng, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng, cho rằng việc xây dựng mô hình chính quyền thành thị là nhằm 2 mục đích chính: phục vụ người dân tốt hơn và hiệu lực quản lý, điều hành từng lớp tốt hơn.
“Nếu làm không khéo sẽ biến MTTQ và các đoàn thể trở thành các cơ quan hành chính, khi đó sẽ quay trở lại vấn đề trước đây là làm thế nào để khắc phục việc hành chính hóa tại các cơ quan MTTQ và các đoàn thể” - ông Nguyễn Văn Hùng góp ý. Ông Lê Thanh Hải (bìa phải) - Ủy viên Bộ Chính trị, bí thơ Thành ủy TP HCM - bàn thảo với đại diện các bộ, ngành trung ương Trước việc TP kiến nghị trung ương phân cấp mạnh để tăng cường tính tự chủ, tự chịu nghĩa vụ trong khuôn khổ thẩm quyền trên 4 lĩnh vực (ban hành văn bản quy bất hợp pháp luật; tài chính công; bộ máy tổ chức và nhân sự; các nội dung quản lý nhà nước khác), ông Đào Xuân Tuế, Phó Vụ trưởng Vụ Ngân sách nhà nước - Bộ Tài chính, cho biết giờ, TP HCM đã có đặc thù về tài chính công.
Nhưng việc thu thuế là do quốc gia và Quốc hội quyết định. “Với đích là phục vụ nhân dân tốt nhất, TP HCM phải dạn dĩ làm chứ không nên vì cái này khó, chưa có thực tế mà không dám làm” - ông Đặng Ngọc Tùng nhấn mạnh. Nếu TP HCM chứng minh được điều này sẽ dễ dàng thuyết phục Quốc hội. Ông Đặng Công Ngữ, Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng, nhấn mạnh: Tổ chức chính quyền thành thị phải bảo đảm tính hợp nhất và liên thông trên địa bàn về quy hoạch thị thành, hạ tầng kỹ thuật, từng lớp, đất đai, nhà ở, an ninh thứ tự.
Kiến nghị của TP HCM trong đề án chính quyền thành thị là quyền thu chi. Bởi thế, cần thiết phải có mô hình mới mang tính đột phá và ăn nhập. “Vấn đề này rất khó vì TP quyết định cách thu, ở đây là thu thuế. Theo bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó chủ toạ Ủy ban MTTQ Việt Nam, ở cấp chính quyền cơ sở 13 quận, huyện không tổ chức HĐND mà chỉ có cơ quan hành chính thì cơ quan nào đủ năng lực giải quyết các vướng mắc, ước muốn trực tiếp cho dân? Còn ông Nguyễn Văn Hùng đặt vấn đề: Thay đổi mô hình quản lý mà tổ chức MTTQ và các đoàn thể không có gì đổi mới, vẫn giữ nguyên như cũ và không được đề cập vai trò tự quản của người dân trong chính quyền đô thị.
Nếu TP HCM quyết định thì quyết định trên cơ chế gì” - ông Tuế đặt vấn đề. Sáng 18-9, Ủy viên Bộ Chính trị, bí thơ Thành ủy TP HCM, ông Lê Thanh Hải, đã chủ trì hội nghị lấy quan điểm các ban, bộ, ngành trung ương về dự thảo đề án thí nghiệm mô hình chính quyền đô thị. Chính nên chi, tôi rất muốn TP HCM thêm và làm rõ các mối quan hệ này vào mục nguyên tắc tổ chức chính quyền” - ông Hùng kiến nghị.
Làm rõ phân quyền, phân cấp Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Ban Dân vận Trung ương, nhận định: “Đây là một đề án mang tính đột phá trong đổi mới hệ thống chính trị lẫn kinh tế - tầng lớp, mang lại đời sống tinh thần và vật chất cho người dân tốt hơn”. Châu. Tuy nhiên, ông Hùng chỉ rõ 5 mối quan hệ mà đề án chưa giải quyết được: mối quan hệ giữa lãnh đạo quản lý của chính quyền TP với 4 TP vệ tinh; lãnh đạo quản lý của chính quyền TP với 13 quận nội thành; lãnh đạo quản lý của chính quyền TP với huyện, xã, thị trấn và địa bàn nông thôn; lãnh đạo quản lý của chính quyền TP với 3 mối quan hệ nêu trên; chính quyền TP với Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các hệ thống ban, bộ, ngành, đoàn thể ở trung ương.
Một số băn khoăn khác về đề án chính quyền đô thị cũng được các đại biểu đặt ra. Không thể giống các tỉnh khác Với quan điểm hoàn toàn ủng hộ đề án, đánh giá cao vắt của TP HCM đã tìm tòi, nghiên cứu từ thực tại để cho ra đời đề án, ông Đặng Ngọc Tùng, chủ toạ Tổng LĐLĐ Việt Nam, cho rằng quản lý một TP lớn, phức tạp và đông dân nhất nước như TP HCM mà mô hình quản lý lại giống một tỉnh nhỏ, dân ít thì đó là điều bất cập.
“Mô hình chính quyền đô thị của TP HCM phức tạp hơn nhiều so với mô hình của TP Đà Nẵng vì Đà Nẵng chỉ có 1 triệu dân, còn TP HCM gấp 10 lần. Đặc biệt, quản lý tỉnh thành phải đáp ứng nhu cầu càng ngày càng cao của người dân, sự phát triển kinh tế - từng lớp của thị thành.
Đương nhiên, những đặc thù này theo đánh giá của lãnh đạo TP HCM là chưa tạo đột biến và độ mở cho TP phát triển.
No comments:
Post a Comment