Sunday, September 22, 2013

Xuất khẩu gạo: Tìm kế để sinh phong cách tồn.

Theo bà Thanh, gạo đồ là sản phẩm được Trung Quốc, một số nước ở Đông Âu, châu Á khá chuộng nhưng XK không hề dễ

Xuất khẩu gạo: Tìm kế để sinh tồn

DN cần điều chỉnh chiến lược đào tạo, cải thiện bộ máy nhằm nâng cao năng lực quản trị DN (ảnh minh họa)        Gạo đồ là loại gạo thu được từ thóc được ngâm nước nóng hoặc sấy trong hơi nước rồi phơi khô, sau đó mới được gia công chế biến qua các công đoạn chế biến khác như xay, xát, đánh bóng.

Trong tuổi khó khăn như hiện thời, chiến lược mới này đã giúp Công ty ổn định được tình hình sản xuất, kinh dinh.

Thành ra, Toàn Cầu sớm nghiên cứu, đầu tư dây chuyền sinh sản gạo đồ. Tỷ trọng gạo thơm, gạo cao cấp bán ra thị trường cũng tăng mạnh, đặc biệt là tại các thị trường XK đẵn như Mỹ, Canada, Hà Lan, Trung Quốc… Theo ông Khiêm, trong bối cảnh khó khăn hiện tại, muốn tồn tại và phát triển được, cần có một chiến lược kinh dinh đúng đắn.

Đến nay, trung bình mỗi năm Toàn Cầu XK khoảng 60. Hiện, Tigifood có 3 xí nghiệp sinh sản gạo chất lượng cao được đầu tư dây chuyền sinh sản đương đại, với năng lực sinh sản khoảng 800 tấn gạo mỗi ngày. Đến nay, trong tổng số gạo mà Tigifood kinh dinh, có tới trên 65% là gạo cao cấp.

Và ngay từ năm 2010, Công ty đã bắt đầu tham dự XK gạo đồ. Đối với Tigifood, định hướng không chỉ trong năm 2013 mà là cho nhiều năm tới sẽ là tụ họp đổi thay cơ cấu XK gạo, tăng tỷ trọng nhóm gạo chất lượng cao, bao gồm cả gạo cao cấp, gạo thơm, gạo đặc sản… Bên cạnh đó, công ty cũng không ngừng điều chỉnh chiến lược đào tạo, cải thiện bộ máy nhằm nâng cao năng lực quản trị DN.

Hiện chiếm ưu thế trong XK loại gạo này vẫn đang là Thái Lan và Ấn Độ. Theo ông Khanh, XK gạo đồ có ưu điểm hơn hẳn gạo trắng thường ngày bởi giá XK thường cao hơn khoảng 40-50 USD/tấn. Bởi, hoài đầu tư sản xuất gạo đồ khá cao nên lợi nhuận thu về cũng chỉ cao hơn gạo trắng phần nào.

Bà Thanh nhấn mạnh, để lóng được thị trường XK gạo đồ hết sức khó khăn. Bên cạnh đó, chế biến gạo đồ cũng chỉ cần vật liệu đồng nhất, không phân biệt phẩm cấp theo phần trăm tấm như gạo trắng nên thuận tiện hơn cho DN trong quá trình thu mua lúa.

Cũng là DN tích cực trong việc xúc tiến XK gạo đồ, bà Lý Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Khiêm Thanh cho biết: Đúng là XK gạo đồ có giá cả khá cạnh tranh, thường cao hơn khoảng 50 USD/tấn so với gạo trắng thông thường.

Theo thống kê của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), trong 8 tháng qua, lượng gạo đồ XK của Việt Nam mới chỉ chiếm 1,6% trong tổng kim ngạch XK gạo. Uyển Như. Theo ông Khiêm, một trong các nhân tố mà Tigifood nhấn mạnh là nghiên cứu để chuẩn hóa các quy trình sản xuất, rà soát chất lượng gạo; xác định rõ trách nhiệm từng công đoạn sản xuất, nâng cao tính chủ động, tính bổn phận trong quá trình sinh sản, chế biến.

Muốn đạt được điều này, thời gian tới, Tigifood sẽ tụ hợp mọi nguồn lực nhằm phát triển sản phẩm, mở mang thị trường gạo cao cấp.

000-70. Ông Khiêm nhấn mạnh, điều quan yếu là khi đã xác định kinh doanh hàng hóa chất lượng cao là phải đảm bảo chất lượng sản phẩm được nâng cao thực thụ, tạo được uy tín cùng sự tin của khách hàng. 000 tấn gạo đồ, trong đó cốt yếu là XK vào thị trường Trung Đông. Như vậy, gạo đồ không chỉ làm lợi cho DN mà còn giải quyết nhiều vấn đề nan giải cho ngành nông nghiệp bây chừ.

Đẩy mạnh XK gạo đồ   mặc dầu Việt Nam đã bắt đầu dự thị trường XK gạo đồ từ năm 2010, nhưng do nhiều chướng ngại nên mặt hàng này vẫn chưa được nhiều DN ưu ái đầu tư. Nhờ vậy, DN cũng có điều kiện để thu mua lúa của nông dân với giá cao hơn.

Hạt gạo thu được đã được nấu chín một phần, cứng và bóng hơn gạo trắng. Tập kết vào gạo cao cấp  Ông Lê Thanh Khiêm, Phó Giám đốc Công ty Lương thực Tiền Giang (Tigifood) cho biết: Không phải tới hiện giờ mà một đôi năm gần đây, Tigifood đã điều chỉnh hướng kinh doanh, tụ hợp vào dòng sản phẩm gạo cao cấp nhằm tìm ra lối đi riêng. Tuy nhiên, giá cao hơn hẳn không có tức thị DN thu lời lớn.

Bên cạnh đó, Công ty cũng sẽ chũm tận dụng lợi thế cơ sở vật chất và vùng vật liệu hiện có, tiếp chuyện nâng cao chất lượng sản phẩm. Từ đó đến nay, hoạt động này không ngừng được Công ty nghiên cứu, đẩy mạnh. Bởi vậy, muốn theo đuổi con đường này, DN cần không ngừng vắt trong nhiều khía cạnh. Đặc biệt, chế biến gạo đồ có thể sử dụng được lúa ướt, mua trực tiếp của nông dân tại đồng ruộng ngay sau khi thu hoạch, nên tiện tặn cho nông dân chi phí sấy và bảo quản lúa.

Tuy nhiên, trong bối cảnh XK gạo khó khăn như bây chừ, lựa chọn đi vào con đường hẹp, đẩy mạnh XK gạo đồ lại là phương án được một số DN hướng đến. Ông Trần Ngọc Khanh, Giám đốc Công ty Cổ phần Toàn Cầu cho biết: Là DN đẵn hoạt động trong lĩnh vực sinh sản, XK gạo, Công ty đã sớm nhận ra ưu điểm của việc XK gạo đồ.

No comments:

Post a Comment