Khi VCPMC ra đời và hoạt động đã giúp rất nhiều nhạc sĩ có được thu nhập tốt từ tiền bản quyền tác giả âm nhạc
P. Ngược lại, các tác phẩm âm nhạc của quốc tế cũng được quản lý, khẩn hoang, sử dụng tại Việt Nam ưng chuẩn VCPMC.
Lúc đầu cũng gian truân lắm, bao lăm là va, xung khắc với các đơn vị, cá nhân sử dụng tác phẩm âm nhạc, từng có lúc muốn buông xuôi, bỏ quách, nhưng rồi lại thấy mình phải có bổn phận bảo vệ lợi ích hợp pháp cho các đồng nghiệp và cho chính mình. V: Là tác giả của các ca khúc nổi danh như “Hồ trên núi”, “Chảy đi sông ơi”, "Về quê”, “Trên đỉnh Phù Vân”, “Những cô gái quan họ”, “Huyền thoại hồ Núi Cốc”, ông cân bằng thế nào giữa vai trò của người quản lý với một nhạc sĩ sáng tác? Nhạc sĩ Phó Đức Phương: Nói thật là khoảng hơn 10 năm nay, tôi gần như đã “hy sinh” việc sáng tác và từ khước tuốt luốt các lời mời sáng tác, tình nguyện dành thời gian, tâm sức cho công việc mới mẽ và nhiều khó khăn này.
Theo đó, các tác phẩm âm nhạc của Việt Nam được VCPMC phá hoang và sử dụng không chỉ trong lãnh thổ Việt Nam mà còn mở rộng đến 134 nhà nước và vùng bờ cõi.
Mong ông có nhiều sức khỏe để đeo đuổi công việc đầy máu nóng này. Năm 2012, VCPMC thu về hơn 48 tỷ đồng (khoảng hơn 2 triệu USD) tiền bản quyền âm nhạc, tuy so với các nước phát triển thì Việt Nam khó mà đuổi kịp về tiền bản quyền tác giả, nhưng dù sao, đấy cũng là một tín hiệu mừng.
Có lẽ trong suy nghĩ của họ, việc sáng tác ca khúc là sự cống hiến văn hóa, là do nỗi lòng, do tuấn kiệt thôi thúc.
V: Những lĩnh vực nào phải trả tiền bản quyền âm nhạc, thưa nhạc sĩ? Nhạc sĩ Phó Đức Phương: bây chừ, VCPMC đang thu tiền dùng tác phẩm âm nhạc trong khoảng 20 lĩnh vực gồm: xuất bản; trình diễn; khách sạn; quán karaoke; vũ trường; CLB nhảy đầm, cửa hàng thời trang, mỹ phẩm, cửa hàng băng đĩa nhạc; nhà hàng; phát thanh; truyền hình; nhạc chuông, nhạc chờ; nhạc trên website; liên lạc; nhạc dùng trong phim, clip quảng cáo.
Với họ, bài hát của mình được nhiều người hát, nhiều người biết đến, được ghi tên tác giả đã là quý rồi, còn phần lợi nhuận thì không quan tâm lắm. K. P. Có được khoản tiền chính đáng này, các nhạc sĩ cũng đỡ khó nhọc trong cuộc sống, có thể bù đắp các tiêu hao về năng lượng, sức khỏe, trí tuệ và tiếp đầu tư cho các hoạt động sáng tạo trong âm nhạc.
Năm 2013, chúng tôi đặt đích thu về 54 tỷ đồng tiền bản quyền âm nhạc. Thanh (thực hiện). Từ chỗ khi mới thành lập năm 2002 mới có 274 tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả ký giao kèo ủy quyền cho VCPMC làm đại diện quản lý, khẩn hoang quyền tác giả, đến nay, VCPMC đã được khoảng 2.
Thực tại là có nhiều nhạc sĩ rất nổi danh với những sáng tác âm nhạc có thể nói là “để đời” như Đỗ Nhuận, Hoàng Vân, Hồng Đăng, Văn Dung, Phạm Tuyên. Hiện VCPMC là thành viên của Liên minh quốc tế các hiệp hội nhà soạn nhạc và lời (CISAC), có kết nối chém đẹp và thẳng tính với gần 50 tổ chức quản lý tập thể quyền tác giả âm nhạc trên thế giới duyệt các hợp đồng hợp tác song phương.
Nhạc sĩ Phó Đức Phương (trái) và nhạc sĩ Trịnh Tuấn Khanh, Phó Văn phòng đại diện VCPMC tại Đà Nẵng. Theo tôi, đó cũng là cách để bảo vệ lợi ích cộng đồng, bảo vệ những sáng tạo trí óc, để nền âm nhạc nước nhà tiếp kiến có nhiều sản phẩm mới có giá trị hơn, hay hơn để phục vụ cho công chúng, vì lợi ích của sự phát triển tầng lớp.
P. P. Nhưng họ không bao giờ đi đòi tiền bản quyền.
No comments:
Post a Comment