Mau chóng hoàn thành, tổ chức tập huấn, phổ thông các văn bản can dự đến Nghị định 45/NĐ-CP, đặc biệt chú trọng vào việc phổ biến các điểm mới của Nghị định để cuốn các cơ sở công nghiệp nông thôn dự
Căn do vẫn là do các DN công nghiệp nông thôn là DN nhỏ và siêu nhỏ, năng lực tài chính, quy mô sinh sản nhỏ trong khi thị trường còn nhiều khó khăn, các DN không dám mạo hiểm đầu tư cho sinh sản.
Tiếp đến là chương trình nâng cao năng lực quản lý và khởi sự DN, đạt 87,11%. Khuyến công khu vực cũng đã thực hành rất tốt nội dung tuyên truyền, cung cấp thông tin về các chính sách phát triển công nghiệp, khuyến công. Chương trình hỗ trợ liên doanh, kết liên hợp tác kinh tế và phát triển các cụm công nghiệp đứng đầu về tốc độ giải ngân trong 8 chương trình của công tác khuyến công khu vực miền Trung – Tây Nguyên, đạt 88,65% kế hoạch.
Riêng với tỉnh Lâm Đồng, hình thức hỗ trợ vốn có thu hồi của khuyến công tỉnh đã tạo sức hút mạnh mẽ cho các DN, cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh đầu tư mở mang sinh sản.
Bùi Việt Tổng kinh phí khuyến công của 15 tỉnh, đô thị khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2013 là 38,285 tỷ đồng, tăng 15,96% so với kế hoạch năm 2012, trong đó, kinh phí khuyến công quốc gia hỗ trợ 20,014 tỷ đồng và kinh phí khuyến công địa phương là 18,271 tỷ đồng.
870 lao động nông thôn với nguồn kinh phí giải ngân 4,441 tỷ đồng, đạt 61,87% kế hoạch năm.
Với các địa phương có nhiều bà con người dân tộc thiểu số như Đắk Lắk, Đắk Nông, Kon Tum… cần tập trung đào tạo nghề cho bà con, giúp bà con vận dụng tri thức mới đương đại vào các nghề truyền thống, giúp bà con ổn định thu nhập, tăng chất lượng cuộc sống…/.
Với nội dung này, nguồn kinh phí khuyến công địa phương của khu vực đã giải ngân được 1,406 tỷ đồng, đạt 72,47% kế hoạch. Theo đánh giá của Cục Công nghiệp địa phương, công tác khuyến công miền Trung - Tây Nguyên đã hoạt động rất hiệu quả, tốc độ giải ngân cao so với các khu vực trên cả nước. Quy mô, chất lượng các đề án được cải thiện rõ rệt đã tác động hăng hái tới ngành công nghiệp địa phương của các tỉnh, thành thị trong khu vực.
Ngoài ra, một số nội dung khác của công tác khuyến công như: Tổ chức khảo sát, học tập kinh nghiệm xét tặng nghệ nhân và phát triển tiểu thủ công nghiệp tại một số tỉnh phía Bắc; hỗ trợ thực hành liên kết, hiệp tác phát triển công nghiệp giữa các tỉnh… cũng được các địa phương trong khu vực quan tâm thực hành.
Măc dù, Nghị định 45/NĐ-CP ngày 21/5/2013 về khuyến công ra đời đã mở rộng khuôn khổ, đem lại nhiều ưu đãi hơn cho các đối tượng thụ hưởng nhưng Nghị định vẫn chưa được vận dụng vào thực tiễn do những văn bản chỉ dẫn chưa đầy đủ. Tuy nhiên, theo phản chiếu của các địa phương, việc giải ngân nguồn kinh phí khuyến công thời gian qua còn gặp những khó khăn, đặc biệt là nguồn kinh phí khuyến công quốc gia.
Một số nội dung quan trọng, tác động trực tiếp tới sự phát triển của các cơ sở công nghiệp nông thôn cũng được trọng tâm khuyến công các tỉnh, thị thành trong khu vực hăng hái triển khai và đạt tiến độ giải ngân khá.
Chương trình đã giải ngân được 4,343 tỷ đồng, 52,82% kế hoạch. Bên cạnh đó, nguồn kinh phí khuyến công tương trợ cho mỗi đề án còn thấp nên không quyến rũ được các DN, cơ sở sinh sản; Đầu vào của các đề án còn yếu do hạn chế về năng lực của hàng ngũ làm mướn tác khuyến công cấp cơ sở; Thủ tục thanh quyết toán các đề án còn phức tạp, tốn kém… cũng là những trở ngại cho công tác khuyến công khu vực.
Trên cở sở xác định duyên do những hạn chế của công tác khuyến công khu vực, ông Đỗ Xuân Hạ, Cục trưởng Cục Công nghiệp địa phương đã yêu cầu các tỉnh, thành phố trong khu vực tăng cường soát, giám sát và tháo gỡ kịp thời cho các đối tượng thụ hưởng nhằm bảo đảm hoàn tất các đề án khuyến công được giao đúng tiến độ.
Tổng kinh phí khuyến công của 15 tỉnh, thị thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2013 là 38,285 tỷ đồng, tăng 15,96% so với kế hoạch năm 2012, trong đó, kinh phí khuyến công quốc gia tương trợ 20,014 tỷ đồng và kinh phí khuyến công địa phương là 18,271 tỷ đồng.
Hình thức này cũng đã được các địa phương khác trong khu vực học hỏi và bắt đầu nhân rộng. Các nội dung hoạt động khuyến công càng ngày càng đa dạng. 9 tháng khu vực đã giải ngân 5,73 tỷ đồng kinh phí của các nội dung này, đạt 86,63% kế hoạch năm. Nghiên cứu cải tiến thủ tục hành chính nhằm tạo sự thông thoáng cho công tác khuyến công phát huy hiệu quả.
Cụ thể, 9 tháng đầu năm, hoạt động khuyến công của khu vực đã tổ chức đào tạo nghề cho 3.
No comments:
Post a Comment