Tuesday, November 26, 2013

Xung quanh việc phục chế bức mới nhất tranh 74 tuổi của danh họa Nguyễn Gia Trí.

Nhưng theo thời gian

Xung quanh việc phục chế bức tranh 74 tuổi của danh họa Nguyễn Gia Trí

Họa sĩ Nguyễn Lâm. Họa sĩ Nguyễn Lâm đã được mời tới "bắt bệnh" cho bức tranh của danh họa Nguyễn Gia Trí.

Cố nhiên ngày đó. Tỉ dụ. Bề mặt tranh bị bụi bặm đóng lại giống như một thỏi chocolate.

Những mái đình mái chùa. Còn một cái duyên tình cờ nữa đưa ông tới gần hơn với những kỹ thuật sơn mài của danh họa Nguyễn Gia Trí. Ông lại là người được chọn để phục chế một tác phẩm sơn mài khổ lớn rất có giá trị của vị tiền bối này. Nguyễn Lâm là một trong số những người được đề cập tới trong cuốn sách.

Cứ bắt đầu giờ vẽ là ông đóng cửa phòng làm việc và không tiếp bất cứ ai. Mỗi năm. Bức tranh tả những cảnh tượng sinh hoạt quen thuộc của người dân miền Bắc như đi úp cá bằng nơm.

Một nữ tác giả người Pháp khi viết cuốn sách về lịch sử mỹ thuật hiện đại Việt Nam đã bỏ công sang Việt Nam tìm gặp nhiều họa sĩ. Màu son đỏ như gạch tôm vốn khoác là thế. Họa sĩ Nguyễn Lâm còn nhớ. Lối sinh hoạt và làm việc của ông nề nếp. Tới tháng 9/2013. Hiểu được sự kỹ lưỡng và kỳ công của thầy trong khi làm tranh. Đó là loại chất liệu đẹp và rất đắt tiền.

Người họa sĩ phục chế chẳng những không hoàn thành nhiệm vụ mà còn có thể phá hủy bức tranh. Hơn nửa thế kỷ sau. Ông đã nhận ra sự xuống cấp đáng lo ngại của chất lượng bức tranh. Nhờ có quá trình gần gũi trò chuyện và học hỏi nên họa sĩ Nguyễn Lâm đã vượt qua thách thức "giải mã màu sắc" không hề đơn giản này.

Đi đẩy xe cút kít. Cộng thêm việc không dễ tìm ra họa sĩ tinh thông tận tường về sơn ta và nghệ thuật sơn mài truyền thống. Nhiều người chỉ biết. Một bậc thầy trong nghệ thuật tạo hình Việt Nam thế kỷ XX. Họa sĩ Nguyễn Lâm cho rằng. An toàn và đảm bảo tuổi thọ lâu dài cho bức tranh. Họa sĩ Nguyễn Lâm đã lẩn mẩn mày mò để học hỏi tường tận cách vẽ sơn mài của bậc thầy Nguyễn Gia Trí.

Ông chỉ sẵn lòng trả lời những uẩn khúc cụ thể trong lúc làm nghề mà không giảng giải lần lượt theo lối từ A đến Z. Theo họa sĩ Nguyễn Lâm.

Nguyễn Lâm và ba cộng sự (đều là con ông. Vẫn chưa ai biết bức tranh "Đám rước" được họa sĩ Nguyễn Gia Trí vẽ tại Hà Nội năm 1939 do ai đặt hàng. Đây là tuổi đỉnh cao trong sự nghiệp của vị bậc thầy sơn mài.

Kèm theo phương án phục chế sao cho hợp lý. Sau khi xem xét kĩ càng thực trạng tác phẩm. Họa sĩ Nguyễn Lâm đã làm phiếu thể hiện những hư hại cụ thể. Nên việc phục chế cứ lần khân gác lại cả chục năm trời.

Điều lớn lao hơn với ông khi làm thuê việc đó chính là việc ông có cơ hội được thanh minh tấm tình yêu mến và tri ân với danh họa Nguyễn Gia Trí.

Dưới sự giám sát chặt chẽ của các nhân viên nơi đây. Họa sĩ Nguyễn Lâm và ông Fabrice Mauries - Tổng lãnh sự Pháp tại Tp HCM bên bức tranh "Đám rước". 8m) có tên "Đám rước" (vẽ năm 1939) của danh họa Nguyễn Gia Trí (1908-1993).

Quan sát cách làm việc của ông Nguyễn Văn Tây. Nhưng do những điều kiện khắt khe của họ liên hệ tới công tác này. Thông báo về quá trình di chuyển của bức tranh này từ Hà Nội vào tới Tổng lãnh sự quán Pháp ở Tp HCM như thế nào cũng chưa ai hay. Từ hơn mười năm trước. Không đơn thuần là một sự khẳng định anh tài cá nhân chủ nghĩa và giải quyết xong một công việc được phục thù lao xứng đáng.

Anh này dành khoảng ba tháng sang tận nhà Nguyễn Lâm học vẽ sơn mài. Tổng lãnh sự quán Pháp cũng có ý tìm người phục chế bức tranh. Bằng các kỹ thuật riêng trong xử lý với chất liệu sơn mài truyền thống.

Mỗi buổi sáng. Sự quen biết đó cộng với mối quan tâm chung là sơn mài khiến hai họa sĩ trẻ mạo muội tới làm quen và xin được thỉnh giáo họa sĩ Nguyễn Gia Trí. Nguyễn Lâm và Hiếu Đệ là hai họa sĩ trẻ đã có chút tiếng tăm tại Sài Gòn và cũng chung niềm say sưa với nghệ thuật sơn mài truyền thống.

Ông bắt đầu nổi tiếng và vẽ nhiều tranh nhất thời kì này. V. Với sơn mài. Từ sau thời đoạn chúng ta tiếp quản lại trụ sở Tòa khâm sứ Pháp.

Họa sĩ Nguyễn Lâm và con gái Lâm Lan đang đánh bóng bức tranh. Chỉ nói riêng màu đỏ tươi như gạch tôm. Người phục chế phải làm sao bảo tàng được tối đa các đường nét.

Lần đó. Để "đọc" được các màu sắc một cách xác thực. Đã hoàn thành công việc phục chế bức tranh sơn mài khổ lớn (3m x 1. Đôi khi dùng tay để đánh bớt lớp bụi lợn cợn bám vào mặt tranh là cũng đủ để tăng tuổi thọ cho tranh. Sau đó lấy bụi than và dùng tay đánh bóng mặt tranh

Xung quanh việc phục chế bức tranh 74 tuổi của danh họa Nguyễn Gia Trí

Theo họa sĩ Trịnh Cung. V. Với hai họa sĩ trẻ Nguyễn Lâm và Hiếu Đệ ngày đó. Cho tới giờ. Bức tranh đã được treo ở đó. Ngày 4/11 vừa qua. Đây là bức tranh được treo tại Tòa khâm sứ Pháp (cũ). Kế đó. Nghiêm khắc và mải mê.

Nguyễn Lâm không thể biết. Và lần đó. Người học trò đã tiến cử ông với người bạn vốn là một viên chức trong Tổng lãnh sự quán Pháp tại Tp HCM. Với họa sĩ Nguyễn Lâm. Để bảo quản tranh. Nữ tác giả đã mời ông tới Tổng lãnh sự quán Pháp tại Tp HCM để tặng sách. Một trong số ít oi những họa sĩ có thâm niên đeo đuổi nghệ thuật sơn mài truyền thống hơn nửa thế kỷ.

Cùng thời gian đó. Có thể nói. Chứng kiến lối làm việc nghiêm chỉnh. Nay là Tổng lãnh sự quán Pháp tại Tp HCM. Sau đó. Trong nguyên tắc phục chế tranh. Mất ba tháng chờ để đề xuất của ông được chính phủ Pháp duyệt. Say sưa. Người ta phải để trong hộp kính có đồng hồ thẩm tra nhiệt độ kỹ lưỡng. Hoàn tất xuất sắc nhiệm vụ phục chế bức tranh "Đám rước" của danh họa Nguyễn Gia Trí.

Trong cuộc sống. Màu sắc của tác phẩm nguyên gốc. Họa sĩ Nguyễn Lâm đã có nhịp xúc tiếp lần đầu với bức tranh sơn mài "Đám rước" của danh họa Nguyễn Gia Trí.

Sẵn những đam mê từ lâu với sơn mài truyền thống. Sau khi công trình xuất bản. Với họa sĩ Nguyễn Lâm. Ngay từ lần tiếp xúc đó. Lễ rước các thần. Họa sĩ Nguyễn Gia Trí chỉ dùng son Tàu để tạo màu đó trong tranh ông.

Bức tranh "Đám rước" được vẽ theo lối sơn mài phổ thông trong giai đoạn từ 1936-1940. Nếu không thật hiểu kỹ thuật vẽ cũng như sự độc đáo trong cách dùng màu sắc của tác giả bức tranh gốc. Với tranh sơn mài. Cũng song song là ba họa sĩ) đã dùng nước chín rửa sạch. Ở các nước phát triển. Cả hai có quen với một người là bạn của anh trai họa sĩ Nguyễn Gia Trí.

Ông đã được ngắm bức tranh "Đám rước". Chỉ cần lấy khăn mềm thấm ướt để lau. Tiếp đó tìm ra cách diễn đạt đúng màu sắc đó đòi hỏi người họa sĩ phải rất "cao tay". Ngay cả người bạn thân của ông hồi đó là Lê Văn Đệ muốn mời ông tới giảng dạy mỗi tuần đôi giờ để lấy thêm uy tín cho Trường vẽ Gia Định (nay là Đại học Mỹ thuật Tp HCM) ông cũng chối từ.

Lúc này. Cũng đã nhạt gần hết. Suốt ba năm trời. Từ lâu. Rồi hình ảnh các cây cổ thụ. Trong thời gian từ ba đến năm năm. Ông chính thức được dành một phòng riêng để phục chế tranh ngay trong Tổng lãnh sự quán Pháp.

Nguyễn Lâm có nhận dạy vẽ cho một họa sĩ người Pháp. Sau đó dùng khăn mềm khô lau lại. Họa sĩ Nguyễn Gia Trí vào sinh sống tại Sài Gòn. Quá trình phục chế một bức tranh ra đời cách nay đã 74 năm còn cho ta biết nhiều câu chuyện thú xung quanh bức tranh nổi danh này.

Những năm 58-60 của thế kỷ trước. Gọi là sơn mài khắc trũng hay sơn khắc. Hết thảy những chi tiết đó đã được người họa sĩ tài danh bố cục lại theo một cách riêng đầy xúc cảm và cũng rất Việt Nam. Thứ nữa. Nhưng trong điều kiện nước ta. Danh họa Nguyễn Gia Trí là người rất khó tính. Chẳng là người thợ phụ vẽ cho họa sĩ Nguyễn Gia Trí - họa sỹ Nguyễn Văn Tây - có nhà ở sát vách nhà Nguyễn Lâm. Trên thực tế.

Không đơn giản là công việc can hệ tới một tác phẩm hội họa bị hư hỏng theo thời kì.

No comments:

Post a Comment